Hàng Việt & Tết hội nhập: ​Bung hàng mùa tết

Hàng hóa tết đã đầy ắp tại các hệ thống bán lẻ, hiện nhiều người dân cũng bắt đầu háo hức chuẩn bị đi mua sắm mùa tết.


Nhiều gia đình bắt đầu chọn mua hàng tết (ảnh chụp tại siêu thị Co.opmart Đinh Tiên Hoàng, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Nhiều gia đình bắt đầu chọn mua hàng tết (ảnh chụp tại siêu thị Co.opmart Đinh Tiên Hoàng, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Với việc cam kết tăng lượng hàng hóa lên gấp nhiều lần, không tăng giá, cộng với sự phong phú hàng đặc sản... của hệ thống bán lẻ, kỳ vọng mùa sắm tết năm nay sẽ thật sự sôi động.

Ðồng hành cùng mùa sắm tết năm nay, sáng 18-1 tại Co.opmart Ðinh Tiên Hoàng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), báo Tuổi Trẻ và Saigon Co.op đã chính thức khởi động chuỗi hoạt động chủ đề "Hàng Việt & Tết hội nhập", bằng chương trình "Tết Việt gắn kết mọi nhà".

Không tăng giá hàng tết

Theo bà Lê Ngọc Đào - phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, đến thời điểm này hầu hết doanh nghiệp đã hoàn tất kế hoạch chuẩn bị hàng tết với lượng hàng cung ứng tăng 10-30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, Liên hiệp HTX thương mại Saigon Co.op chuẩn bị 4.861,8 tỉ đồng, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) chuẩn bị 981,77 tỉ đồng, Công ty cổ phần đầu tư An Phong (Maximark) chuẩn bị 403,86 tỉ đồng...

Bà Đào khẳng định chủ trương của thành phố là không tăng giá bán các mặt hàng bình ổn trong hai tháng trước và sau tết, do vậy Sở Công thương đã yêu cầu các doanh nghiệp tiến hành đăng ký giá bán gửi về sở, đồng thời có kế hoạch thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá bán vào những ngày cận tết.

Theo nhận định của bà Đào, với sự chuẩn bị chu đáo, sản lượng nhiều mặt hàng bình ổn tăng cao, thị trường tết tại TP.HCM sẽ không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa và tăng giá đột biến.

Mua sắm tết bắt đầu rộn ràng

Hơn 8g sáng chủ nhật tại Co.opmart Ðinh Tiên Hoàng, không khí mua sắm đã tấp nập khắp các gian hàng. Tập trung nhiều nhất vẫn là thực phẩm tươi sống như thịt, cá hay các loại rau củ hằng ngày.

Bên cạnh lý do ngày nghỉ, người dân có nhiều thời gian thảnh thơi đi mua sắm hơn, việc hàng tết đã lên kệ đầy ắp với rất nhiều màu sắc tươi mới, hàng hóa mới lạ cũng hấp dẫn người dân hiếu kỳ tìm hiểu hơn.

Chị Ðinh Phương Loan, nhà ở đường Phan Ðăng Lưu (Q.Phú Nhuận), tâm sự: "Còn chừng một tháng nữa mới đến tết nên gia đình tôi phải tính toán các món hàng cần mua trong dịp này".

Nắm bắt được xu hướng rục rịch đi sắm tết của người dân, các siêu thị đã rầm rộ triển khai hàng loạt mặt hàng phục vụ nhu cầu tết.

Tại Co.opmart Ðinh Tiên Hoàng, một quầy mứt, các loại hạt khô được đặt tại vị trí đẹp nhất, giữa khu vực mua sắm của siêu thị đã thu hút nhiều người tiêu dùng tranh thủ xem, chọn lựa.

Hay tại Lottemart Cộng Hòa (Q.Tân Bình), Big C Hoàng Văn Thụ (Q.Phú Nhuận), bên cạnh việc trang trí tràn ngập sắc đỏ, vàng khắp các hệ thống siêu thị, quầy hàng hạt khô, mứt tết cũng được đặt ở vị trí thu hút và bắt mắt người tiêu dùng nhất.

Nhóm hàng bia, nước ngọt cũng thay đổi mẫu mã, bên cạnh khuyến mãi tặng kèm quà tặng cũng thu hút nhiều người mua.

Nhìn vào nhiều giỏ hàng của người tiêu dùng đi mua sắm thời điểm này có thể thấy sản phẩm tẩy rửa, đồ trang trí mùa tết hay các loại thức ăn truyền thống như lạp xưởng, giò chả được mua nhiều.

"Nước xả, đồ giặt, lau nhà... đang có khuyến mãi nên tranh thủ mua, mai mốt hết đợt lại thấy tiếc" - chị Tiểu Hồng, một khách mua hàng, cho hay.

Khu vực bánh kẹo, giá cả lại là yếu tố được nhiều người tiêu dùng cân nhắc khi mua sắm. "Hàng trong nước mấy năm nay chất lượng đâu có kém cỏi gì hàng ngoại, chưa kể giá lại rẻ hơn, mẫu mã cũng dễ coi nên không còn phân vân khi mua hàng" - chị Tiểu Hồng bày tỏ.

Quyết liệt giảm giá

Theo đại diện Saigon Co.op, để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong mùa cao điểm mua sắm cuối năm và dịp Tết Ất Mùi 2015, hệ thống siêu thị này đã tăng lượng hàng thiết yếu lên gấp 2-3 lần so với bình thường. Tổng lượng hàng hóa dự kiến cung ứng cho ba tháng trước, trong và sau tết khoảng 90.000 tấn, tăng gần 15% so với Tết Giáp Ngọ 2014.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, chủ tịch HÐQT Saigon Co.op, khẳng định giá hầu hết sản phẩm trong dịp tết đều giảm chứ không có hiện tượng khan hiếm, tăng giá.

"Khi giá xăng giảm, chúng tôi đã chủ động giảm giá trực tiếp sản phẩm sau khi tính toán các chi phí vận chuyển của đơn vị. Tiếp theo, chúng tôi thực hiện đàm phán với tất cả nhà cung cấp để tiếp tục giảm giá. Cụ thể, giá sản phẩm sẽ duy trì mức giảm từ 3-10% áp dụng liên tiếp trong ba tháng trước và sau tết. Ngoài mức giá giảm này, nhiều hoạt động khuyến mãi, tặng kèm cũng được áp dụng nhiều thời điểm lên đến 50%" - ông Hòa nhấn mạnh.

Ðể có được kết quả này, theo ông Hòa, đơn vị đã lên kế hoạch chi tiết chương trình từ ba tháng trước.

Trong khi đó, ông Phan Văn Thiện (phó tổng giám đốc Bibica - đơn vị chuyên sản xuất bánh kẹo có nhiều năm đồng hành cùng Saigon Co.op) cũng khẳng định để tham gia chương trình "Tết Việt gắn kết mọi nhà", đơn vị chuẩn bị lượng hàng hóa gấp 2-3 lần tháng bán hàng thông thường.

"Về giá cả, chúng tôi giữ nguyên giá hàng hóa so với năm ngoái, không tăng giá" - ông Thiện nói. Ngoài việc giữ giá, công ty tổ chức riêng các chương trình khuyến mãi, mua hàng có quà tặng để tạo niềm vui mua sắm cho khách hàng, vừa kích cầu vừa tạo hình ảnh hàng Việt thân thiện và chu đáo đến với người Việt.

Theo ông Trương Chí Thiện - giám đốc Công ty Vĩnh Thành Ðạt, dịp tết năm nay doanh nghiệp đã chuẩn bị dự trữ nguồn hàng tết tăng 10% so với bình thường. Về giá cả, ông Chí Thiện cho hay thời điểm hiện nay giá trứng trên thị trường đã nhích lên hơn 5% so với giá bình ổn.

Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ vẫn giữ giá từ nay cho đến tết, đồng thời tham gia hàng loạt chương trình khuyến mãi cùng siêu thị.

Tương tự, đại diện Công ty Ba Huân cho biết năm nay sẽ tăng 10-20% sản lượng so với năm ngoái. Ðể đảm bảo nguồn hàng ổn định, ngoài tạo liên kết với nông dân, đơn vị này còn tăng đàn, mở rộng trang trại ở Kiên Giang, Bình Dương... Công ty Kinh Ðô dự kiến tung ra phục vụ thị trường tết 5.000 tấn bánh kẹo, tăng hơn 10% so với năm 2014.


Những xe hàng tết đã được Co.opmart chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng - Ảnh: Tiến Long

Phong phú đặc sản vùng miền

Ðiểm nhấn trong chuỗi hoạt động Tết Việt năm nay là Saigon Co.op phối hợp với các nhà cung cấp tổ chức khuyến mãi cho hàng nghìn mặt hàng giảm giá đến 50%. Ðặc biệt dịp này Saigon Co.op sẽ tung ra hàng trăm mẫu giỏ quà tết đặc sắc...

Trong mỗi giỏ quà đều có đặc sản của các vùng miền, làng nghề truyền thống trên cả nước, như: tỏi Lý Sơn - Quảng Ngãi, bưởi Diễn - Thanh Oai, cam Canh - Hà Nội... Giỏ quà tết còn được kết hợp nhiều rau củ và các sản phẩm dinh dưỡng để đáp ứng xu hướng chăm sóc sức khỏe của người dân.

Ðộc đáo không kém, Công ty Bibica cũng tung ra sản phẩm mới mang dấu ấn thuần Việt với hộp bánh được in hình trống đồng. Sản phẩm tuy lần đầu tiên ra mắt nhưng đã được các đơn vị phân phối, công ty đặt hàng làm quà tặng với số lượng lớn.

"Sản phẩm mang nét văn hóa thuần Việt này được chính người tiêu dùng "đặt hàng". Nhiều người tiêu dùng trăn trở với chúng tôi khi trên bàn thờ cúng ông bà tổ tiên, những hộp bánh ngoại nhập tuy in hình ảnh bắt mắt nhưng không mấy phù hợp với mâm cỗ cổ truyền của người Việt" - ông Phan Văn Thiện chia sẻ.

Bên cạnh đó, để hàng tết thật sự đến với mọi vùng miền, từ ngày 22-1, Saigon Co.op sẽ triển khai dịch vụ giao giỏ quà tết miễn phí toàn quốc. Ðây là dịch vụ tiện ích mang tính đột phá, đầu tiên và duy nhất mà hệ thống siêu thị Co.opmart tiên phong thực hiện.

Theo đó, người tiêu dùng chỉ cần lựa chọn các mẫu giỏ quà được siêu thị thiết kế sẵn, sau đó ghi địa chỉ và thông điệp chúc mừng tới người nhận tại bất kỳ địa chỉ nào trên toàn quốc (những địa phương có siêu thị Co.opmart), giỏ quà tết này sẽ được hệ thống Co.opmart giao tận nhà mà hoàn toàn không mất phí.

Đảm bảo chất lượng thực phẩm tết

Bộ NN&PTNT vừa có công văn gửi sở NN&PTNT các tỉnh thành trong cả nước yêu cầu tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội mùa xuân 2015.

Theo đó, yêu cầu các sở NN&PTNT địa phương chỉ đạo chi cục, cấp huyện, cấp xã cử cán bộ bám sát hướng dẫn nông dân thực hiện sản xuất đúng quy trình, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, chất xử lý môi trường thủy sản.

Các địa phương cần chủ động tổ chức các đợt kiểm tra về chất lượng vệ sinh thực phẩm các mặt hàng nông sản, đặc biệt là các loại sản phẩm có nguy cơ cao và tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán. Trong đó, trọng tâm thanh tra, kiểm tra sẽ tập trung vào việc sử dụng các hóa chất cấm, các cơ sở giết mổ, các điểm lưu thông, buôn bán...

Theo Tuổi Trẻ Online

  Tags: